Bản tin ngày 11/03



ĐIỂM NHẤN THỊ TRƯỜNG

Thông tin đáng chú ý nhất trong ngày đó là việc giá bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh tăng từ 15h chiều này. Đây là lần điều chỉnh tăng đầu tiền kể từ cuối tháng 7/2014. Việc xăng tăng giá là điều không mấy bất ngờ khi giá dầu trên thị trường thế giới đã hồi phục khá đáng kể trong thời gian gần đây và quỹ bình ổn đã được sử dụng để duy trì lợi nhuận định mức cho các nhà bán lẻ. Hơn nữa CPI trong các tháng đầu năm thường thấp nên việc tăng giá xăng trong tháng 3 sẽ làm giảm áp lực lên CPI của những tháng sau đó. Dù vậy, việc tăng giá xăng ngay sau khi vừa điều chỉnh tăng giá điện cũng tạo tâm lý dè chừng với các thành viên của thị trường.
Vnindex hôm nay giảm 3 điểm xuống 586.54 điểm với khối lượng giao dịch khớp lệnh tiếp tục giảm còn 79 triệu đơn vị. Áp lực bán vẫn còn chiếm thế chủ đạo trong cả phiên giao dịch, nhưng đà giảm giá đã có phần chững lại do bên bán không bán giá thấp. Ngắn hạn thị trường có khả năng sẽ đi ngang khó xác định xu hướng do thanh khoản thấp và động thái khối NĐTNN đã khó dự đoán hơn. Ngưỡng hỗ trợ 585 của Vnindex sẽ tiếp tục được thử thách trước khi xu hướng được xác định rõ ràng, duy trì quan điểm chốt lời trong ngắn hạn và hoạt động mua mới được thực hiện có chọn lọc.
Dòng tiền trong phiên hôm nay ngập ngừng và không tập trung vào nhóm ngành nào cụ thể. Mặc dù FLC, KLF, FIT, HAI, DLG vẫn được giao dịch tương đối mạnh nhưng tỷ trọng trong thanh khoản của hai sàn của những cổ phiếu này không còn cao như ở hai phiên trước.
Nhóm ngân hàng vẫn thu hút sự quan tâm của thị trường. Các cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt như VCB, BID và CTG đã có những nỗ lực tăng điểm nhưng bất thành do nguồn cung giá thấp. Duy nhất STB giữ được sắc xanh suốt phiên do có thông tin hỗ trợ ngoài thị trường.
Các NĐTNN tiếp tục bán ròng trên thị trường và giá trị bán ròng trên sàn HOSE hôm nay là -72,7 tỷ đồng. GAS, HPG, PVD, KDC, VCB là những cổ phiếu bị bán mạnh nhất trên sàn HOSE trong phiên hôm nay.Còn trên sàn HNX, các NĐTNN bán ròng hơn -11 tỷ đồng với PVS là cổ phiếu bị bán ra mạnh nhất.


CẬP NHẬT FMC VÀ MPC

Kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 9 đối với tôm xuất khẩu sang thị trường Mỹ: Bộ Thương Mại Mỹ (DOC) đã công bố kết quả sơ bộ của đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 9 đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam (POR9, từ 01/02/2013 đến 31/01/2014). Thuế chống bán phá giá POR9 áp dụng đối với CTCP Sao Ta (FMC: HOSE) và CTCP Tập Đoàn Thủy Sản Minh Phú (MPC: HOSE) là 0% và 1,5%, so với 6,37% và 4,98% trong POR8. Thuế suất áp dụng đối với các công ty khác cũng giảm đáng kể.


TIN TỨC NỔI BẬT TRONG NGÀY

Lãi suất huy động hạ xuống mức thấp kỷ lục: Với đợt giảm lãi suất mới từ đầu tháng 3, mức lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm ghi nhận thấp nhất trên thị trường chỉ còn 4%/năm. Hiện Vietcombank và Agribank là 2 ngân hàng đang giữ kỷ lục về niêm yết mức lãi suất kỳ hạn gửi huy động 1 tháng, chỉ 4%/năm. Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã 2 lần điều chỉnh giảm lãi suất, tổng cộng với mức giảm 0,2-0,4%/năm. Tại Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), các mức lãi suất huy động có kỳ hạn cũng được điều chỉnh giảm từ 0,2 - 0,3%/năm.
Share on Google Plus

About Toan Lee

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment