Nhận định thị trường Chứng Khoán 01/04/2015

Nhận định thị trường phiên giao dịch ngày 01/04/2015
       
I. Thông tin thị trường

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 01/04, Vnindex giảm 12.22 điểm (2.22%) xuống 538.91, Hnxindex giảm 1.8 điểm (2.19%) xuống 80.47. Giá trị giao dịch trên HOSE tăng 23% so với bình quân 10 ngày gần nhất, khối ngoại mua ròng 28 tỷ ( trừ ra 7.8 triệu cổ phiếu CII được giao dịch thông qua thỏa thuận). Như vậy, đã có hai yếu tố mới xuất hiện,  nước ngoài mua ròng và tiền đẩy vào thị trường tăng lên. Tuy nhiên, cần theo dõi độ bền của dòng tiền trong các phiên tới mới có thể đưa ra kết luận.

Trong nhóm mua ròng, các cổ phiếu nghành ngân hàng vẫn được gom đều như VCB, CTG, BID, giá mua của BID, CTG biến động trong khoảng 15.000 – 19.000 đồng/cp, như vậy việc điều chỉnh giảm của nhóm này đến từ sự bi quan về mặt tâm lý của nhà đầu tư trong nước, có một cổ phiếu đáng chú ý gần đây là HHS, cổ phiếu này được nước ngoài mua vào liên tục, chỉ trong 1 tháng đã nâng sở hữu từ 2.37% lên 7.5% thông qua hình thức khớp lệnh trên sàn, giá mua biến động trong khoảng từ 16 .000 – 19.000 đồng/cp.

Ngược lại, bên bán ròng, dẫn đầu vẫn là nhóm cổ phiếu dầu khí vốn hóa lớn như GAS, PVD, hay VIC, điều này sẽ tiếp tục đẩy thị trường giảm sâu về mặt điểm số, gia tăng tâm lý bi quan ở những nhà đầu tư cá nhân trong nước.
Nếu phân loại dòng tiền ở thị trường ra gồm 3 thành phần, bao gồm khối ngoại, nhà đầu tư cá nhân, và nhà đầu tư tổ chức, thì trong khoảng thời gian gần đây và hiện tại, dòng tiền đang bị mất đi sự cân bằng do hai yếu tố. Thứ nhất, nước ngoài rút vốn liên tục do sự hấp dẫn ở các thị trường khác như EU, hoặc rút về chính quốc để chuẩn bị cho kế hoạch mới khi FED tiến hành tăng lãi xuất. Thứ hai, thông tư 36 có hiệu lực vào ngày 01/02/2015 hạn chế dòng tiền trong nước, cùng với các văn bản luận như nghị định 58 và thông tư 210 vẫn đang treo trên đầu thị trường, thì không một nhà đầu tư lớn nào dám mạo hiểm bỏ tiền đầu tư vào lúc này.

Kết luận, thị trường giảm không đến từ các yếu tố nền tảng như, doanh nghiệp làm ăn kém hay bất ổn từ vĩ mô, mà do cú sốc của dòng tiền. Như vậy, đây chỉ là yếu tố kỹ thuật và sẽ được giải quyết khi thị trường giảm đến mức hấp dẫn đủ để lôi kéo dòng tiền đang đứng ngoài quan sát. Dựa vào phân tích kỹ thuật, ngưỡng hấp dẫn sẽ xuất hiện ở vùng 486 – 510 của Vnindex.

Phân tích kỹ thuật: 

Trên HOSE, đóng cửa ngày, đồ thị hình thành một cây nến đen, có thân dài, bóng trên và dưới ngắn, kết hợp với khối lượng giao dịch tăng, cho thấy đà giảm đang mạnh lên và hoàn toàn chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo kinh nghiệm, sau mỗi phiên giảm như thế này, phiên hôm sau thường có sự hồi phục nhẹ ở đầu phiên và sẽ tiếp diễn đà giảm ở cuối phiên. Vì vậy, nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu có thể tranh thủ lướt trong phiên để hạ giá vốn bằng cách, bán ra ở đầu phiên khi giá cổ phiếu tăng và chờ cuối phiên mua lại. Ngưỡng hỗ trợ gần của chỉ số là 520, ngưỡng hỗ trợ cứng là 486, tương đương với SMA 200 trên đồ thị tuần.



 II. Khuyến nghị


Với những nhà đầu tư trung và dài hạn, thì đây là cơ hội rất tốt để lựa chọn cổ phiếu nhằm giải ngân theo tiêu chí của bản thân.

Với những nhà đầu tư lướt sóng, nên hạ tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường có những đợt pull back ( biến động quay đầu tăng) hoặc mua cân đối giảm giá vốn nếu như khả năng chịu đựng rủi ro cao và bền vững về vốn. Không sử dụng đòn bẩy tài chính ( margin) trong thời điểm hiện tại.

VNBC Nhận định


Share on Google Plus

About Toan Lee

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment